This is default featured slide 1 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Từ thầy đến Quân sư

Từ thầy đến Quân sư(Trần Hạ Tháp)Hình chỉ mang tính minh họa cho bài viếtQuân - Sư - Phụ trong đời sống hôm nay vẫn có thể hiểu rộng ra một cách thiết thực và phù hợp hơn so những gì mà hệ tư tưởng phong kiến ngày xưa đặt để. Là một trong những giềng mối căn bản, phổ thông nhất nhằm đi đến thẩm định - trung, hiếu, nghĩa - ba tiêu chí đạo đức dựng nên nhân cách...

Bộ Sưu tập Bon Sai của các nghệ nhân!

BỘ SƯU TẬP ẢNH BON SAI ĐẸP(SƯU TẬP & CÙNG THƯỞNG THỨC)Đọc thêm...

Vạn Kiếp tông bí truyền thư tự

Vạn Kiếp tông bí truyền thư tự (Trần Khánh Dư - 陳慶餘)萬劫宗秘傳書序夫善師者不陣,善陣者不戰,善戰者不敗,善敗者不死。昔皋陶作士師而人不干其命。及周文武為文武師,陰謀修德以傾商政而興王業。所謂善師者不陣矣。舜舞干羽而有苖格,及吳孫武以宮中美人試勒兵而西破強楚,北威秦晉,顯名諸侯。所謂善陣者不戰矣。及晉馬岌依八陣圖,轉戰千里破樹機能以復涼州。所謂善戰者不敗矣。 故陣者,陳也,巧也。昔軒帝立井田以制兵。諸葛累江石以為八陣。衛公栽為六花陣。桓溫制為蛇勢陣。有名圖序列,昭然成法。時人少有能者,千端萬緒,徙未紊亂,未常變易。如李筌則定其推,後人不能曉其義。 故我國公乃校撰諸家圖法,集成一編。雖以秋毫各錄,所之用者要去其冗,略取其實。是以五行相應,九宮相權,配合剛柔,循環奇偶,不雜陰陽神殺,利方吉曜,凶神惡將三吉五凶,各以昭彰。出入三代,百攻全勝。故能當時北震匈奴,西威林邑。遂以其編授受家傳,不為外泄。又有囑語云:「後我子孫陪臣得其秘術者可以明哲施行布列。不可以頑眛遺文傳言。否則身招殃咎,禍及子孫,是謂泄天機者。」...

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Phê bình văn học hiện nay: Cái thiếu và cái yếu

Phê bình văn học hiện nay: cái thiếu và cái yếu(Phạm Xuân Nguyên)Tham luận tại Toạ đàm "Phê bình văn học - Bản chất và đối tượng" do Viện Văn Học tổ chức tại Hà Nội ngày 27.5.2004 "Phê bình chỉ có sức mạnh một khi mỗi câu viết ra dù thành công hay thất bại của nó đều ít nhiều liên quan đến số phận của nhân loại...Nhà phê bình văn học ngày nay chỉ hoàn thành được nhiệm...

Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

QUYỀN NĂNG TƯ TƯỞNG - CHƯƠNG BA

QUYỀN NĂNG TƯ TƯỞNGCHƯƠNG  BACHUYỂN DI TƯ TƯỞNGNgày nay, hầu hết ai cũng muốn thực hành phép chuyển di tư tưởng và ước mơ được diễm phúc tiếp xúc với những bạn thiết của mình hiện đang xa vắng mà khỏi cần liên lạc bằng điện thoại, hoặc điện tín hay thơ từ.Nhiều người tưởng rằng chỉ gắng công chút đỉnh là có thể biết được phương pháp chuyển di tư tưởng, nhưng họ sẽ ngạc...

Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Charles Sanders Peirce (1839 – 1914), Người sáng lập chủ nghĩa thực dụng Mỹ

CHARLES SANDERS PEIRCE (1839 – 1914)NGƯỜI SÁNG LẬP CHỦ NGHĨA THỰC DỤNG MỸNGUYỄN VĂN HÙNG (*)Trong suốt thời gian hơn năm mươi năm vật lộn với công việc nghiên cứu khoa học và giảng dạy, Charles S. Peirce đã có được nhiều thành tựu xuất sắc không chỉ trên lĩnh vực triết học, lôgíc học, tôn giáo học, mà cả trên các lĩnh vực khoa học tự nhiên, như toán học, vật lý học, hóa học,...

Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Quan niệm về hạnh phúc dưới dạng lý tưởng của nó trong tục ngữ, thơ ca dân gian Việt Nam

QUAN NIỆM VỀ HẠNH PHÚC DƯỚI DẠNG LÝ TƯỞNG CỦA NÓ TRONG TỤC NGỮ, THƠ CA DÂN GIAN VIỆT NAMLÊ HUY THỰC (*)T rong bài viết này, tác giả đã góp phần luận giải bản chất và dạng lý tưởng của hạnh phúc - một phạm trù, một vấn đề trung tâm của đạo đức học - theo quan niệm của người lao động qua tục ngữ, thơ ca dân gian Việt Nam. Hạnh phúc đó không phải là cái gì cao xa, trừu...

Cỏ Lấm Bụi Đường đã có Sitelink – Niềm vui khó tả!

Cỏ Lấm Bụi Đường đã có Sitelink – Niềm vui khó tả!Sáng nay check trên Google vô tình thấy được “Cỏ Lấm Bụi Đường” đã có Sitelink. Thấy cũng vui, mặc dù chưa biết như thế có “được gì không nữa!”Nhân đây cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành gửi đến quý bạn bè, thân hữu gần xa, đặc biệt là những trang Web/Blog có liên kết Link với “Cỏ lấm Bụi Đường”. Sự nhiệt tình của quý anh chị...

Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

LỊCH SỬ CON SỐ KHÔNG (0)

LỊCH SỬ CON SỐ KHÔNG (0)Con số "không" mà chúng ta quen và thấy mọi ngày, được ra đời khoảng 200 năm sau Thiên Chúa giáng sinh Con số "không" đã được tượng hình do người Hindu Ấn độ . Người Hindu là những người đầu tiên đưa ra con số này để để trình bày quan niệm "không có số lượng".Những nền văn minh trước đó, ngay cả người Hy lạp, khái niệm "không" vẫn chưa xảy ra mặc dù...

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

QUYỀN NĂNG TƯ TƯỞNG - CHƯƠNG HAI

QUYỀN NĂNG TƯ TƯỞNGCHƯƠNG  HAIKẺ SÁNG TẠO ẢO TƯỞNG“Có thản nhiên trước cảnh vật đã nhìn thấy thì môn sinh mới khám phá được Chủ thể của Giác quan, là kẻ Sáng tạo Tư tưởng và làm phát hiện ảo tưởng.Cái Trí là kẻ phá hoại lớn nhất của Thực Tại”.Ðó là đoạn văn mà Bà H.B.Blavatsky trích dịch trong quyển Kim Huấn Thư, một áng văn kiệt tác và cũng là món quà quí giá của tác...

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Triết học Phật Giáo Ấn Độ

Triết học Phật Giáo Ấn Độ(Nguyên tác: Hayes Richard)(Việt dịch: Tỳ kheo Thích Nguyên Tạng)  ---o0o---Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh-Gaya)Nguồn File ảnh: daophatngaynay.comPhật giáo (PG) là một thành tố quan trọng hỗn hợp các triết lý khác của tiểu lục địa Ấn Độ trong hơn một ngàn năm qua. Từ phần đầu khá lặng lẽ vài thế kỷ trước Tây lịch, nền học thuật PG gia tăng sức mạnh...

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

QUYỀN NĂNG TƯ TƯỞNG - CHƯƠNG MỘT

QUYỀN NĂNG TƯ TƯỞNGCHƯƠNG  MỘTBẢN CHẤT TƯ TƯỞNGBản chất của tư tưởng có thể nghiên cứu về hai quan điểm:1 –  Quan điểm về Tâm thức, là khả năng hiểu biết phân biệt,2 –  Quan điểm về Sắc tướng, là hình thể. Nhờ có hình thể thì chúng ta mới thấy biết. Hình thể thường biến đổi theo ngoại cảnh.Theo Triết học, chúng ta nên tránh hai trường hợp sau đây kẻo bị sa vào...

Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Án văn chương cũng có ba bảy đường

Án văn chương cũng có ba bảy đường(Lại Nguyên Ân)Hình chỉ mang tính minh họaTôi còn nhớ cái ấn tượng cách đây trên hai chục năm, ở sân thư viện lần đầu tiên được bạn bè chỉ cho thấy tận mắt một trong những người mà nay được kể vào hàng những nhà văn từng chịu một trong các án văn chương. Khuôn mặt như nhăn nhúm xệch xạc, tóc râu lởm chởm, áo quần nhàu nát, dáng đi vẹo vọ…...

Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

CÂY CÂU ĐẰNG

CÂY CÂU ĐẰNGTác giả : GS. ĐỖ TẤT LỢICụm hoa đầu của Câu đằng - ảnh theo flora.huh.harvard.eduTên khoa học Uncaria rhynchophylla (Miq) Jack. Thuộc họ cà phê Rubiaceae.Câu đằng Rynchophylla - Ramulus et Uncus Uncariae - gai móc câu là mẩu thân có gai của cây câu đằng.Mô tả câyCâu đằng là một loại dây leo, thường mọc nơi mát. Lá mọc đối có cuống, hình trứng đầu nhọn, mặt dưới...

Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

LAM SƠN THỰC LỤC - CUỐN THỨ BA

Nguyễn Trãi biên soạn - Lê Thái Tổ đề tựaLAM SƠN THỰC LỤCCUỐN THỨ BANăm Mậu-thân (1428), tháng ba, Nhà-vua hội hết cả các tướng cùng các quan văn, võ, định phong, hành thưởng. Cứ theo công cao, thấp, mà sắp đặt phẩm cấp. Lại chia trong nước làm mười lăm đạo. Mỗi đạo đặt quân coi giữ. Mỗi quân đặt một viên tổng-quản; lớn, nhỏ ràng-buộc nhau; trong ngoài gìn-giữ nhau. Các đạo...